Ngày 31/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ký ban hành Công văn số 5759/UBND-VXNV chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về Bảng xếp hạng chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2021, kết quả xếp hạng DTI năm 2021 tỉnh Bắc Kạn tăng 8 bậc so với năm 2020, xếp thứ 51/63 tỉnh/thành phố.

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay còn một số chỉ tiêu thành phần trong xếp hạng DTI của tỉnh còn ở mức thấp, chưa đạt yêu cầu như: Chỉ số về hoạt động chính quyền số; xã hội số; thể chế số và an toàn thông tin mạng. Theo đó, để duy trì, phấn đấu đạt các chỉ số thành phần và nâng cao thứ hạng DTI của tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Giám đốc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương; cần mạnh dạn, đi đầu trong thay đổi tư duy lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu và giữa các đơn vị trực thuộc để có cơ sở kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt các mục tiêu và nhiệm vụ  chuyển đổi số được giao; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra tiến độ triển khai các nhiệm vụ để có giải pháp xử lý kịp thời, linh hoạt và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh triển khai các giải pháp điều hành có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh; chủ động thực hiện việc số hoá văn bản, tài liệu của các cơ quan, đơn vị nhằm tạo nguồn dữ liệu số của tỉnh phục vụ chuyển đổi số.

Khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án tổng thể về Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030; chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tham mưu, triển khai các nhiệm vụ, dự án nằm trong Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên chuyển đổi số của tỉnh Bắc Kạn năm 2022.

Quán triệt, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Tăng cường việc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 21/5/2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước hình thành “Công dân điện tử” nhằm nâng cao tỷ lệ Thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành tham mưu xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về thúc đẩy kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng hạ tầng Chính quyền điện tử tỉnh bao gồm xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; mạng diện rộng, kho dữ liệu của tỉnh và các nhiệm vụ khác có liên quan được UBND giao. Khẩn trương hoàn thành xây dựng phần mềm đánh giá chỉ số chuyển đổi số của tỉnh (PDTI); tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương sớm hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2022 để đảm bảo mục tiêu Kế hoạch đề ra. Đôn đốc các đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thành việc trình phê duyệt cấp độ an toàn thông tin của đơn vị theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp về đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin trọng điểm của tỉnh. Theo dõi, đôn đốc hoạt động kiểm tra chuyển đổi số tại các đơn vị, địa phương theo Kế hoạch.

UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng các thôn, bản thuộc địa bàn quản lý.

Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường thời lượng tuyên truyền, mở các chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền về chuyển đổi số; các mô hình, các điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu, thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp thôn, bản./.

Thu Hiền