Nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Y tế quan tâm thực hiện trong thời gian vừa qua.
Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đối với 130 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, tất cả các thủ tục đều được cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia, đặc biệt có 12 thủ tục hành chính được triển khai thực hiện giải quyết “không chờ”, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính còn 02 giờ làm việc.
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc” và chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức là công cụ quản lý công tác cải cách hành chính, giúp đánh giá đúng mức những vấn đề đã làm được, chưa làm được trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Để thực hiện tốt điều đó, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ cá nhân, tổ chức của đội ngũ công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn nghiệp vụ và công chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Sở Y tế đã công khai thủ tục hành chính lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trình chuẩn hóa quy trình nội bộ, minh bạch thông tin, công khai niêm yết thủ tục hành chính, đăng tải đầy đủ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế, niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn; thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, đề xuất phương án đơn giản hóa như rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, đề xuất phân cấp thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm chi phí tuân thủ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính; đa dạng cách thức tiếp nhận hồ sơ để cá nhân, tổ chức lựa chọn tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Đồng thời, Sở Y tế thường xuyên ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức là đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Hằng năm, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở Y tế với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời phát hiện, xây dựng phương án loại bỏ hoặc chỉnh sửa những thủ tục hành chính không phù hợp, hoặc còn phức tạp gây phiền hà, nhằm bảo đảm các quy định về thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính.
Chỉ đạo công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính bám sát nhiệm vụ được giao đề xuất những cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Sở các văn bản chỉ đạo, giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Sở Y tế thực hiện chọn công chức có tinh thần, trách nhiệm, kỷ cương, có kinh nghiệm công tác, có thái độ đúng mực khi giao tiếp để giao tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện đối với cá nhân, tổ chức khi thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát công khai, minh bạch, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết hồ sơ từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, hồ sơ phải bổ sung quá một lần,…
Sở Y tế đã thường xuyên tăng cường hoạt động khảo sát, đánh giá sự hài lòng của các tổ chức cá nhân thông qua việc tổ chức cá nhân bình chọn qua hệ thống ipad đặt tại quầy giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, qua việc điền phiếu đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và qua các phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. Kết quả năm 2022, sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Y tế đạt 84,38%.
Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục thực hiện tốt về chất lượng và tiến độ, cải thiện những vấn đề còn hạn chế trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, triển khai nhiều biện pháp để nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước của Ngành, phấn đấu nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Y tế năm 2023 đạt trên 85%.