Năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn bám sát và thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm đúng quy định, thời hạn giải quyết, nhờ đó, hầu hết hồ sơ đều được xử lý trước hạn và đúng hạn, không có trường hợp nào quá hạn.


Sở Kế hoạch và Đầu tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Theo báo cáo số 450/BC-SKHĐT, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/12/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận tổng số 825 hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả, trong đó tiếp nhận qua mạng 751. Hồ sơ đã xử lý trước hạn 688 hồ sơ; hồ sơ đã xử lý đúng hạn 111 hồ sơ; đang xử lý trong hạn 25 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn.

Về thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện công khai TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, trên Cổng Thông tin điện tử của Sở và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; công khai hộp thư tiếp nhận phản ánh kiến nghị và số điện thoại đường dây nóng trên Cổng Thông tin điện tử của Sở để tổ chức, doanh nghiệp và người dân kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị, nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Năm 2022, TTHC rà soát theo kế hoạch có tổng số là 23 TTHC. Về phương án đơn giản hóa TTHC, giảm thời hạn giải quyết 1 ngày làm việc đối với 4 TTHC thuộc lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam, từ 32 ngày làm việc xuống còn 31 ngày làm việc; 1 TTHC thuộc lĩnh vực Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, giảm thời hạn giải quyết từ 15 ngày làm việc xuống còn 14 ngày làm việc. Số tiền tiết kiệm được trên 3,1 tỷ đồng. Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch rà soát, đơn giản hóa 5/5 TTHC, đạt 100%.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 115/115 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Đơn vị luôn chủ động và tích cực thực hiện công khai, minh bạch thông tin về TTHC và giải quyết TTHC bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC và nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các TTHC đã góp phần kiểm soát được chất lượng hồ sơ của các tổ chức, cá nhân; kiểm soát được thời gian giải quyết công việc của các phòng chuyên môn thuộc Sở. Trong thời gian qua, không có hồ sơ giải quyết bị chậm so với thời gian quy định.

Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, công chức, viên chức đã trực tiếp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC qua mạng nhằm tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Tỷ lệ tổ chức, công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua cổng dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ cao, với 93%.

Năm 2022, Sở đã thực hiện số hóa khoảng 60% kết quả giải quyết TTTH còn hiệu lực (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2022 là 50%), gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, đưa vào kho dữ liệu của tỉnh; đồng thời triển khai số hóa hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Trong năm tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của công chức, viên chức, người lao động, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC tại đơn vị. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm soát TTHC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị; phân công công chức, viên chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tiếp nhận và giải quyết kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành về thực hiện TTHC.

Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để kịp thời tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định công bố TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc bị bãi bỏ TTHC theo quy định./.

Thu Hiền