Năm 2022, Sở Tài chính đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm nội dung, thời gian theo quy định. Các TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC.


Sở Tài chính tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Năm 2022, Sở Tài chính đã thực hiện tốt các kế hoạch đảm bảo các chỉ tiêu, nội dung, thời gian theo quy định trong giải quyết TTHC.

Việc công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC được Sở cập nhật kịp thời. Trong năm, Sở Tài chính công bố, công khai 19 TTHC. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của Sở Tài chính tính đến thời điểm báo cáo là 19 TTHC, trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết cấp tỉnh 19 TTHC.

Trong năm, rà soát, đơn giản hóa đối với 05 TTHC, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa là 100%.

Về kết quả giải quyết TTHC, trong năm 2022, Sở tài chính đã giải quyết: 1.024 hồ sơ; trong đó: giải quyết trước hạn: 1.007 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 17 hồ sơ và không có hồ sơ quá hạn.

Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Sở Tài chính đã chỉ đạo, quán triệt đội ngũ công chức trong cơ quan nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giải quyết TTHC; 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cập nhật lên phần mềm một cửa của tỉnh và trên Dịch vụ công của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã lập danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Với việc triển khai thực hiện TTHC cung cấp trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần, 100% hồ sơ TTHC của Sở đều được tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, đồng thời trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Đối với việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, các TTHC thuộc lĩnh vực gải quyết của Sở được rà soát, địa phương hoá và được cập nhật, đăng tải trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Trong kỳ báo cáo, có 1.016/1.026 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết trên môi trường điện tử.

Năm 2022, Sở Tài chính đã thực hiện giai đoạn 2: Số hóa, cập nhật dữ liệu kết quả giải quyết TTHC đạt 30% khối lượng kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đã rà soát.

Nhìn chung trong năm 2022, công tác kiểm soát TTHC của Sở Tài chính thường xuyên được Lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC bảo đảm đúng quy định, thời hạn giải quyết, nhờ đó hầu hết hồ sơ đều được xử lý trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Trong năm 2023, Sở Tài chính tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương về thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Thường xuyên cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tài chính, đồng thời, cập nhật TTHC được công bố vào cơ sở dữ liệu Quốc gia.

Thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, tiếp cận, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các TTHC; đảm bảo sự tham gia ý kiến, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính hiện hành. Tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng thời hạn theo quy định.

Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm soát, cải cách TTHC./.

Thu Hiền