Theo kết quả xếp hạng và phân loại Chỉ số CCHC của UBND tỉnh Bắc Kạn, năm 2022 Sở Tư pháp đạt 94,28/100 điểm (tăng 2 bậc so với năm 2021), xếp thứ nhất trong nhóm các Sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 13,00 điểm, điều tra xã hội học đạt 1,95 điểm; Cải cách thể chế đạt 9 điểm, điều tra xã hội học đạt 1,89 điểm; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt 16,5 điểm, điều tra xã hội học đạt 2,46 điểm; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 8 điểm, điều tra xã hội học đạt 0,96 điểm; Cải cách chế độ công vụ đạt 8,5 điểm, điều tra xã hội học đạt 2,34 điểm; Cải cách tài chính công đạt 8,99 điểm, điều tra xã hội học đạt 1,47 điểm; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt 17,33 điểm, điều tra xã hội học đạt 1,90 điểm.

Để có được kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của tập thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp; sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Bắc Kạn.


Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Tăng cường công tác chỉ đạo, nghiêm túc trong tổ chức thực hiện

Xác định CCHC là một trong những nội dung trọng tâm của đơn vị, căn cứ Kế hoạch CCHC của tỉnh và đánh giá những tồn tại, hạn chế được chỉ ra năm 2021, ngay từ đầu năm Sở Tư pháp đã chỉ đạo công chức, viên chức đơn vị kịp thời xây dựng các kế hoạch về CCHC, kiểm soát TTHC, cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ… và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân trong sử dụng các dịch vụ công, thiết yếu, cơ bản của Ngành tư pháp về trợ giúp pháp lý, công chứng, đấu giá tài sản, cấp phiếu lý lịch tư pháp, gắn với chuyển đổi số thông qua ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đặc biệt nổi bật ở những nội dung về cải cách thể chế, cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu CCHC.

Trong đó: Sở thường xuyên kiểm tra, rà soát và tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành tư pháp, đảm bảo đồng bộ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tổ chức triển khai đầy đủ, toàn diện các hoạt động về theo dõi, như: hoạt động kiểm tra, điều tra, khảo sát thu thập thông tin; phổ biến, tập huấn nghiệp vụ…

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, giai đoạn 2018-2022 theo Quyết định 242/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, phương thức với quan điểm tạo ra nhiều kênh thông tin để mọi người dân, cơ quan, tổ chức tiếp cận kịp thời, nhanh chóng như: thông qua hội nghị, hội thảo, tập huấn, tờ rơi, tờ gấp, Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn, Fanpage Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn… Kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật mới, các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức, những vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm…

Tăng cường chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, củng cố, kiện toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành. Thông qua kiểm tra, tự kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai hoạt động CCHC, vai trò của người đứng đầu trong CCHC và qua đó kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện; tổng hợp những bất cập, khó khăn, vướng mắc để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung, cắt giảm các TTHC; chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung, thay thế danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp đảm bảo kịp thời và đúng quy định; kiến nghị phương án đơn giản hóa 07 TTHC thuộc lĩnh vực Đấu giá tài sản, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật; Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tiếp tục được duy trì, áp dụng và cải tiến vào công việc chuyên môn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan. 100% TTHC được niêm yết công khai, thực hiện đúng tiến độ và thời gian quy định. Trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ được tăng cường, không phiền hà, sách nhiễu; không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân… Năm 2022, Sở đã tiếp nhận 20.027 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó, 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Do đó, Sở Tư pháp không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân đối với việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước luôn được Sở quan tâm và chú trọng; Hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc và Trang thông tin điện tử của Sở sử dụng có hiệu quả. 100% công chức, viên chức được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ, mạng Internet. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Sở là 107/133 thủ tục (đạt 80,5% vượt chỉ tiêu tỉnh giao). Trong năm, Sở đã triển khai và áp dụng sáng kiến: “Thanh toán không dùng tiền mặt đối với phí, lệ phí giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp” và sáng kiến “Số hóa hồ sơ công chức, viên chức, hợp đồng lao động để đưa vào lưu trữ điện tử”.

Công tác CCHC của Sở Tư pháp đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của Ngành Tư pháp.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này, Sở tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu rộng đến toàn thể đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả, thống nhất, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp CCHC thuộc thẩm quyền của ngành theo Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; Quyết  định  số  1814/QĐ-UBND ngày  30/9/2021  của  UBND  tỉnh  về  ban  hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Phát huy vai trò chỉ đạo điều hành của người đứng đầu về công tác CCHC, đảm bảo CCHC đạt được những kết quả cụ thể, gắn kết quả CCHC với công tác thi đua khen thưởng của từng phòng, đơn vị. Đề xuất các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

2. Thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL theo quy định Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản tự xử lý các văn bản có vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, năm 2023, là năm cấp ủy, chính quyền các cấp, triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

3. Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng công chức, viên chức. Đề cao trách nhiệm cá nhân của từng công chức, viên chức trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, nhất là bộ phận tiếp dân, giải quyết TTHC; thường xuyên cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hóa các TTHC, kịp thời cắt giảm những TTHC rườm rà, không cần thiết. Triển khai thực hiện giải quyết TTHC không chờ thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở. Đồng thời, Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của đơn vị; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp Dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến.

4. Đảm bảo thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính và biên chế theo quy định của Chính phủ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn Ngành.

Lăng Mai