Với mục tiêu cải thiện những tiêu chí, tiêu chí thành phần còn hạn chế, không đạt hoặc chưa đạt điểm tối đa theo đánh giá của Bộ Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để nhanh chóng cải thiện các chỉ số trong thời gian tới.

Theo kết quả công bố các chỉ số cấp tỉnh năm 2022 của Bộ Nội vụ, Bắc Kạn xếp khá thấp về Chỉ số PAR Index (đạt 79,35 điểm), đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố; giảm 7 bậc so với năm 2021. Trong đó, các lĩnh vực giảm bậc gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về Chỉ số SIPAS, Bắc Kạn đạt 75,22%, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố; giảm 40 bậc so với năm 2021. Tiêu chí thành phần có tỷ lệ phần trăm hài lòng thấp nhất là “Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị”.


Tỉnh đang thực hiện Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến” (Ảnh: Đội tình nguyện Đoàn CCQ tỉnh hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thự hiện TTHC)

Chỉ số PAPI năm 2022 đạt 42,44 điểm, Bắc Kạn thuộc nhóm trung bình cao trong tổng số 63 tỉnh, thành phố. Theo đánh giá của UBND tỉnh, một số nội dung thành phần của PAPI so với điểm tối đa vẫn đạt thấp như: Tri thức công dân; đóng góp tự nguyện; tiếp cận thông tin; giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân; chất lượng nước; nghiêm túc trong bảo vệ môi trường; sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương; phúc đáp qua cổng thông tin điện tử.

Trước sự sụt giảm của cả hai Chỉ số PAR Index và SIPAS năm 2022, tỉnh đã nhìn nhận lại công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính sách cũng như thực thi công vụ của các cán bộ, công chức. Kết quả trên cho thấy, địa phương vẫn còn những điểm chưa được như kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Các lĩnh vực chỉ số thành phần cũng chính là những tấm gương phản chiếu sự đánh giá của người dân về công tác điều hành của chính quyền, thực thi chính sách ở cơ sở. Từ đó, tỉnh phân tích, nhìn nhận những tồn đọng và đưa ra giải pháp nhằm phấn đấu để các chỉ số năm 2023 ở vị trí cao hơn năm 2022 và tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng trong các năm tiếp theo.

Theo Kế hoạch số 365/KH-UBND ban hành ngày 8/6/2023, tỉnh xác định tiếp tục duy trì, nâng cao các nội dung Chỉ số PAR Index đã đạt được kết quả và đạt điểm tối đa, với mục tiêu các tiêu chí, tiêu chí thành phần duy trì đạt điểm tối đa; khắc phục những hạn chế các nội dung Chỉ số CCHC không đạt điểm và chưa đạt điểm tối đa để cải thiện chất lượng với mục tiêu phấn đấu các tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt điểm tối đa, trừ các tiêu chí điều tra xã hội học.

Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế các nhóm tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số SIPAS đạt tỷ lệ thấp, mục tiêu phấn đấu các nhóm tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt tỷ lệ cao hơn năm 2022 là 10,00% (mục tiêu năm 2023 đạt 85,24%). Nâng cao Chỉ số PAPI, mục tiêu đạt 58,57 điểm trong năm 2023; phấn đấu các chỉ số nội dung thành phần đạt điểm cao hơn năm 2022 là 0,50 điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm và tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các nội dung tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa đã được chỉ ra; tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung cần khắc phục để cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số năm 2023.

Khắc phục những điểm số không đạt trong năm 2022 phải gắn với duy trì, nâng cao các nội dung đạt điểm chỉ số tốt trong những năm qua; đồng thời phải gắn với việc thực hiện Kế hoạch CCHC năm của tỉnh, các kế hoạch thuộc chuyên môn của ngành, lĩnh vực được UBND tỉnh giao tham mưu tổ chức thực hiện.

Năm vừa qua, tỉnh đã có sự bứt phá mạnh mẽ về Chỉ số PCI, tăng 13 bậc, vươn lên đứng thứ 35 trên toàn quốc. Hy vọng, với tinh thần cầu thị, nhận diện và khắc phục những chỉ số còn thấp, trong năm 2023, Bắc Kạn sẽ có những chuyển biến tích cực về các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh