Văn phòng UBND tỉnh vừa phát hành Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số và Đề án 06 của tỉnh.

Chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, năm 2022, hoạt động chuyển đổi số của tỉnh có nhiều hạn chế dẫn đến xếp hạng chỉ số chuyển đổi số bị tụt giảm so với năm 2021 và bộc lộ rõ những tồn tại, yếu kém trong công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số; nhiều chỉ số bị mất điểm không phải do thiếu nguồn lực, thiếu hạ tầng kỹ thuật mà nguyên nhân chủ quan do thiếu quyết liệt trong hành động, thiếu chủ động, chưa kịp thời, bám sát nội dung tiêu chí chấm điểm chỉ số xếp hạng chuyển đổi số để tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện cũng như đề ra các giải pháp để khắc phục.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của một số cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, đặc biệt là đối với cấp xã; việc xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, chậm triển khai và chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đạt so với chỉ tiêu giao của UBND tỉnh; việc triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chưa đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Việc kết nối, chia sẻ và đưa vào khai thác sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin có phạm vi từ trung ương đến địa phương còn chậm, chưa khai thác sử dụng một cách đồng bộ, hiệu quả; hoạt động của nhiều Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, xã và các thôn, tổ dân phố chưa thực chất, chưa mang lại hiệu quả thiết thực...

Phải quyết tâm cao để nâng cao thứ hạng chỉ số chuyển đổi số và hoàn thành 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tập trung quán triệt, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 với tinh thần quyết tâm cao thông qua việc nâng cao nhận thức và chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng ngân sách; nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như đối với từng ngành, lĩnh vực; chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm gương trong nhận thức về nhiệm vụ chuyển đổi số, tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, về sử dụng các phần mềm dùng chung (eOffice, email công vụ…), VneID, thanh toán không dùng tiền mặt… để thúc đẩy và nâng cao chỉ điểm chỉ số thành phần trong hoạt động xã hội số.

Tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn", đặc biệt đảm bảo việc triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tiến độ và yêu cầu; quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong quá trình triển khai thực hiện.

Triển khai có hiệu quả chương trình phổ cập điện thoại thông minh cho người dân tại 8 xã, phường, thị trấn thí điểm chuyển đổi số (một trong các chỉ số xếp hạng chuyển đổi số) nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Các thành viên Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh đồng thời là lãnh đạo các sở, ban, ngành quan tâm chỉ đạo thúc đẩy chuyển đổi số trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý với quyết tâm cao, quyết liệt, hiệu quả; chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông trong triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đề án 06 cho người dân, doanh nghiệp, tuyên truyền theo từng lĩnh vực liên quan đến nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai các nhiệm vụ, dự án chuyển đổi số năm 2023 cần tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện cũng như việc giải ngân nguồn vốn. Rút kinh nghiệm đối với việc cung cấp số liệu đánh giá, xếp hạng chỉ số chuyển đổi số trong năm 2023.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương ban hành kế hoạch; thành lập Tổ công tác tham mưu việc chuyển đổi số cấp xã và quan tâm bố trí kinh phí cho các xã, phường, thị trấn thí điểm triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP. Phải quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa phương mình, phân công công chức tham mưu triển khai Đề án 06 gắn với việc tham mưu công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính để việc tham mưu đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai các nền tảng số phục vụ du lịch, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham mưu tổ chức sơ kết, đánh giá việc triển khai trước tháng 9/2023 theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, Nhân dân tham gia chương trình chuyển đổi số và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, hợp tác xã… về chuyển đổi số; phối hợp các Sàn thương mại điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh, khởi tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên các Sàn thương mại điện tử lớn trong nước, nước ngoài nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ hàng nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy nhanh tiến độ cập nhật, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu an sinh xã hội, kết nối xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý xã hội theo quy định của pháp luật. Khẩn trương, triển khai thực hiện và hoàn thành việc chi trả trợ cấp ưu đãi, trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh có Căn cước công dân gắn chíp tích hợp mã thẻ bảo hiểm y tế hoặc qua ứng dụng VNeID theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục về thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện thu các khoản thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và việc mở tài khoản cho học sinh để chi trả chế độ chính sách cho học sinh bằng hình thức chuyển khoản.

Sở Nội vụ thường xuyên chỉ đạo thực hiện thanh tra công vụ, kiểm tra, chấn chỉnh việc triển khai thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 gắn với công tác chuyển đổi số; định kỳ hằng tháng phối hợp với các cơ quan được giao chủ trì tham mưu các lĩnh vực về cải cách hành chính rà soát tiến độ triển khai các nhiệm vụ, báo cáo tại cuộc họp giao ban UBND tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đây là vấn đề mới, chưa có tiền lệ, do vậy, Sở Tài chính cần bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính và phải chủ động nghiên cứu, tham khảo các địa phương khác trong việc vận dụng linh hoạt bố trí kinh phí để phục vụ triển khai Đề án, từ đó triển khai, hướng dẫn chi tiết cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện.

Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, tất cả công dân trên địa bàn đều phải có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; duy trì thực hiện thường xuyên công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư cho công dân. Tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư, Căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử phục phát triển kinh tế, xã hội. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sử dụng ứng dụng công dân số quốc gia VNeID và các tiện ích để người dân đồng tình, ủng hộ...

Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện dự thảo Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2022, nâng cao chất lượng chỉ số năm 2023; trình UBND tỉnh ban hành trước ngày 28/7/2023; đôn đốc, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh giải quyết vấn đề sim rác, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định; tiếp tục phủ sóng di động băng rộng tại các thôn, bản vùng “lõm” sóng; triển khai hạ tầng băng rộng cố định (cáp quang) để phổ cập mạng băng rộng cáp quang đến 100% các thôn trên địa bàn tỉnh; phối hợp cùng với tỉnh nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet.

Tham mưu cho UBND tỉnh hoàn chỉnh kế hoạch và triển khai có hiệu quả kế hoạch triển khai hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh đến người dân theo định hướng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức phổ cập kỹ năng số cơ bản trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà cho người dân tại 8 xã, phường, thị trấn thí điểm chuyển đổi số.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, bảo đảm đạt được hiệu quả truyền thông cho từng nhóm đối tượng; tổ chức Chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 hiệu quả, thiết thực với nhiều chương trình ưu đãi từ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam. Đồng thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, nhất là nhóm đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa để qua đó cùng với hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng phổ cập kỹ năng số cho người dân theo hướng cá nhân hóa.

Đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ: Hợp nhất Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng kho dữ liệu dùng chung và tham mưu việc triển khai Cổng dữ liệu mở và cung cấp dữ liệu mở để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu tổ chức cuộc họp giao ban hằng tháng để rà soát tiến độ triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 và cải cách hành chính của tỉnh.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư huy động hiệu quả các nguồn đầu tư chuyển đổi số, trong đó có nguồn lực xã hội hóa và của các tập đoàn viễn thông, doanh nghiệp, cộng đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác nhằm phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh tham gia vào Chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp…/.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh