Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn còn là địa điểm để người dân và doanh nghiệp phát huy trách nhiệm, dân chủ thông qua hệ thống đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ cơ quan hành chính nhà nước.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã đưa hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm. Người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC đều có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ thông qua thiết bị máy tính bảng được lắp đặt tại các quầy giao dịch của Trung tâm.


Người dân thực hiện đánh giá mức độ hài lòng qua hệ thống máy tính bảng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Việc đưa hệ thống đánh giá mức độ hài hài lòng vào khai thác không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp phát huy quyền dân chủ thông qua việc tham gia đánh giá mỗi khi giải quyết TTHC mà còn là cơ sở để từng cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị tự soi rọi, điều chỉnh tinh thần thái độ, trách nhiệm của mình trong công việc.

 Anh N. V. Dũng, cư trú tại Phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn (Thực hiện việc đổi Giấy phép lái xe) bày tỏ: “Từ khi nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho đến khi nhận kết quả, tôi chỉ chờ trong 5 ngày, tiết kiệm được thời gian chờ đợi so với trước. Tôi cảm thấy phấn khởi khi thủ tục được giải quyết nhanh chóng và thuận lợi. Tôi rất hài lòng khi Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí hệ thống thiết bị để cá nhân, doanh nghiệp có thể đánh giá trực tiếp tinh thần, thái độ làm việc của công chức tiếp nhận hồ sơ. Tôi rất hài lòng vì đây là điểm mới và rất tiến bộ. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đánh giá trực tiếp này”.

Xác định sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, góp phần nâng cao uy tín, lòng tin của Nhân dân đối với bộ máy hành chính nhà nước, thời gian qua Trung tâm luôn chú trọng triển khai và giám sát việc đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC để làm cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp đối với công chức, viên chức thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tỷ lệ hài lòng đạt trên 96%. Điều đó cho thấy chất lượng phục vụ của công chức, viên chức thực hiện việc giải quyết TTHC được đánh giá tốt, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Trên cơ sở kết quả đánh giá 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Trung tâm tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, đôn đốc công chức, viên chức thực hiện việc giải quyết TTHC tại Trung tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ Nhân dân với tâm thế và tinh thần tốt nhất. Cùng với đó, lãnh đạoTrung tâm cũng sẽ thường xuyên cập nhật các hoạt động, thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, từ đó nhắc nhở, chấn chính công chức, viên chức thực hiện nghiêm việc giải quyết giải quyết TTHC công khai, minh bạch, kịp thời. Kết quả đánh giá cũng là tiêu chí quan trọng để Trung tâm tham gia nhận xét, đánh giá, làm cơ sở cho lãnh đạo các sở, ngành đánh giá, xếp loại công chức, viên chức hằng năm.

Với cách làm này, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn sẽ phát huy cao tính công khai, minh bạch, tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc công chức, viên chức thực hiện việc giải quyết TTHC phát huy vai trò, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng, niềm tin của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. Việc phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC sẽ góp phần nâng của cao uy tín, lòng tin và sự hài lòng của Nhân dân đối với bộ máy hành chính của tỉnh./.

Thu Hiền