Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành Y tế đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân từ ngày 29/1/2022 đến 28/2/2022.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vi Duy Tuyến cho biết, tỉnh Bắc Kạn bắt đầu tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 từ ngày 22/4/2021. Đến ngày 17/2/2022, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trên toàn tỉnh đạt 96,11%; mũi 2 đạt 93,27%; mũi 3 đạt 18,8%. Đối tượng từ 12 - 17 tuổi bắt đầu triển khai tiêm từ ngày 7/12/2021, đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho nhóm đối tượng này đạt 98,55%; mũi 2 đạt 85,74%.

Ngoài việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 thường xuyên, toàn ngành Y tế đang triển khai Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân theo chỉ đạo của cấp trên. Để triển khai Chiến dịch, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch và đề xuất nhu cầu vắc xin để thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng trên địa bàn nhằm đạt các mục tiêu của Chiến dịch đề ra.

Tuy nhiên cho đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 4% (với hơn 6.000 người) chưa tiêm mũi 1. Nguyên nhân do một số người không phối hợp để tiêm, mặt khác, trong thời gian các đơn vị đang triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân, trên địa bàn tỉnh đã bùng phát dịch bệnh trên diện rộng ở các huyện, thành phố, phát hiện nhiều ca F0 ngoài cộng đồng. Do đó, nguồn nhân lực y tế sẽ bị phân tán, tập trung cho công tác phòng chống dịch như truy vết, cách ly, điều trị. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân ngại đi tiêm và đặc biệt sau Tết đã có các ca F0 trong trường học nên khó khăn cho công tác tiêm chủng. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh diễn ra trên diện rộng, người dân ngại đến nơi tập trung đông người nên việc tiêm cũng gặp khó khăn.

Trước thực tế đó, ngành Y tế đề ra mục tiêu nhanh chóng hoàn thành đủ mũi tiêm cơ bản cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trong thời gian còn lại của Chiến dịch (đến hết ngày 28/2), đảm bảo tiêm cho người dân đủ điều kiện tiêm chủng, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm số ca mắc ngoài cộng đồng và tử vong do Covid-19.

Để thần tốc triển khai và hoàn thành các mục tiêu của Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân, Phó Giám đốc Sở Y tế Vi Duy Tuyến cho biết, ngành Y tế tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt trong Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân. Thường xuyên rà soát, tuyên truyền, vận động 100% đối tượng đủ điều kiện, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền đi tiêm đầy đủ theo thông báo của ngành Y tế. Cùng với đó, Ngành cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tăng cường giám sát Chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân tại các địa phương./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh