Cùng với sự phát triển của internet, các trang thông tin điện tử và mạng xã hội đã tạo nên nhiều thay đổi lớn trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội nói chung và Bắc Kạn nói riêng. Điều đó cũng đặt ra yêu cầu đối với các cơ quan nhà nước phải có cách thức quản lý phù hợp để vừa đảm bảo đúng về chính sách pháp luật, vừa khuyến khích, phát huy được mặt tích cực của hệ thống thông tin điện tử này.

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn có trên 60 trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, trong đó có 1 Cổng Thông tin điện tử tỉnh (https://backan.gov.vn/); 8 cổng thông tin điện tử của các huyện, thành phố; 10 trang thông tin điện tử của các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể; 42 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh và 3 trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp.


Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn cung cấp thông tin chính thống của UBND tỉnh trên môi trường mạng

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, các trang/cổng thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; cung cấp những thông tin chính thống giới thiệu con người, tiềm năng, cơ chế chính sách, các dịch vụ hành chính công trực tuyến và các thông tin phản ánh hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, góp phần xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Cùng với trang/cổng thông tin điện tử, mạng xã hội với khả năng tương tác cao, độ bao phủ rộng, sử dụng thuận tiện đã thu hút được đông đảo người sử dụng. Thông qua mạng xã hội đã đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu vùng đất, con người, văn hóa Bắc Kạn đến với đông đảo người dùng ở trong nước và quốc tế; các hoạt động giao lưu, hợp tác được phát triển, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tích cực, mạng xã hội, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới đang bộc lộ nhiều mặt trái đáng lo ngại. Tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng mạng xã hội để nói xấu, công kích, bôi nhọ tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân; quảng cáo, thông tin sai sự thật về sản phẩm; thông tin thiếu chuẩn mực đạo đức, trái thuần phong mỹ tục đã ảnh hưởng tiêu cực, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Đặc biệt, lợi dụng mạng xã hội và các loại hình truyền thông mới trên internet, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị đã tán phát nhiều thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc tình hình đất nước, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc đã tác động, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước...

Thời gian qua, với chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm tốt công tác quản lý, thực hiện cấp phép đối với trang thông tin điện tử tổng hợp, quản lý cung cấp, sử dụng thông tin công cộng trên các trang thông tin điện tử đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính cấp, đổi, gia hạn giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên Cổng Dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Sở Thông tin và Truyền thông cũng thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trang/cổng thông tin điện tử tổng hợp thực hiện không đúng theo giấy phép.

Trong quản lý cung cấp, sử dụng thông tin công cộng trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường rà quét, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm, hành vi lợi dụng mạng xã hội tán phát thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, đạo đức và các chuẩn mực xã hội...

Năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và có văn bản đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xử lý 1 fanpage facebook có tên: “BẮC KẠN TV” có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về thông tin trên mạng, thường xuyên đăng tải, chia sẻ các thông tin liên quan đến tỉnh Bắc Kạn, trong đó có các thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận; phối hợp với Công an tỉnh xử lý vi phạm hành chính 34 vụ việc, trong đó có 8 vụ việc liên quan đến danh dự nhân phẩm, 1 vụ việc đưa thông tin dâm ô đồi trụy, 25 vụ việc đánh bạc trên không gian mạng.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin điện tử và mạng xã hội, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ngành chức năng liên quan làm tốt công tác định hướng, quản lý về thông tin, truyền thông, nhất là thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên không gian mạng; thực hiện định danh tài khoản mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân; nghiên cứu, xây dựng hệ thống rào cản kỹ thuật nhằm chặn, lọc, xử lý những thông tin độc hại, sai trái và những tài khoản mạng xã hội vi phạm khi cần thiết. Đồng thời thường xuyên quản lý, theo dõi, chủ động nắm tình hình dư luận xã hội, có những biện pháp xử lý nghiêm khắc, kịp thời đối với hoạt động thông tin, truyền thông có thể phương hại an ninh quốc gia, dân tộc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, uy tín của tổ chức, lợi ích cộng đồng.

Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng và các văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên môi trường mạng. Trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh phản bác, vô hiệu hóa thông tin, luận điệu sai trái, độc hại, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động: tuyệt đối không tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin xấu, độc hoặc thông tin sai sự thật. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng theo Quyết định số 874/QĐ-BTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh