Ngày 18/4/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2276/UBND-NCPC về việc thực hiện các nhiệm vụ về công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, căn cứ Văn bản số 8665/VPCP-V.I ngày 26/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc chỉ đạo công tác thi hành án hành chính; Văn bản số 842/BTP-TCTHADS ngày 22/3/2022 của Bộ Tư pháp về việc đề nghị quan tâm, phối hợp, chỉ đạo công tác thi hành án hành chính; Văn bản số 2340/BTP-TCTHADS ngày 15/7/2021 của Bộ Tư pháp về việc đề nghị thống kê, báo cáo về công tác thi hành án hành chính, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị là người phải trực tiếp thi hành án và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án. Xử lý theo quy định các đơn thư, phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác thi hành án hành chính. Thi hành kịp thời, đầy đủ các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật. Thông tin kết quả thi hành án cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án đó theo quy định tại khoản 2, Điều 311 Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm nghĩa vụ thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật. Định kỳ 6 tháng, 10 tháng và hằng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thi hành án hành chính tại cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu tổng hợp báo cáo kết quả công tác thi hành án hành chính của UBND tỉnh để báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.

Tại Công văn, UBND tỉnh đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Theo dõi, đôn đốc người phải thi hành án là cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước chấp hành nghiêm pháp luật thi hành án hành chính. Đề xuất, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án chậm thi hành án hoặc không chấp hành án hành chính theo quy định./.

TL