Trong quý I/2023 (từ 01/01/2023 đến 31/3/2023), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận 177 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có 143 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 34 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp.


Hình ảnh công chức Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Như vậy, số hồ sơ trực tuyến đạt 81% tổng số hồ sơ lĩnh vực tài nguyên và môi trường mà Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận trong quý I/2023 (tăng so 10% với quý IV/2022, tăng 59,8% so với quý III/2022).Trong đó, các hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường phát sinh đạt 100% hồ sơ trực tuyến. Các hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai liên quan đến các thủ tục Đăng ký biến động đất đai, Đăng ký biện pháp đảm bảo và Gia hạn sử dụng đất. Các thủ tục này, thành phần hồ sơ đòi hỏi các tổ chức, cá nhân phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất hoặc các giấy tờ khác theo quy định nên khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Để đạt được tỉ lệ hồ sơ trực tuyến như trên, ngoài sự vào cuộc của các ngành, các cấp tại địa phương, còn có sự nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh  Bắc Kạn trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Trong thời gian tới, khi Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ có hiệu lực (từ ngày 20/5/2023), các khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên môi trường điện tử được tháo gỡ, sẽ có thêm nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đang cung cấp ở mức độ Dịch vụ công trực tuyến một phần nâng lên mức độ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, khi đó số lượng hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ còn tiếp tục tăng lên./.

Nguyễn Tâm