Năm 2023, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt và toàn diện. Các sở, ngành, địa phương triển khai đầy đủ, toàn diện các nội dung theo kế hoạch đặt ra đảm bảo hiệu quả, có chất lượng các nội dung theo quy định.


Công dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành hính công tỉnh Bắc Kạn

Về công bố thủ tục hành chính (TTHC) và danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Trong quý II năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành 31 Quyết định công bố với tổng số 519 TTHC được công bố (14 TTHC được ban hành mới; 448 TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế và 57 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ).

Việc nhập, đăng tải công khai TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC sau khi công bố đều được tỉnh địa phương hóa nội dung TTHC, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đồng bộ dữ liệu với Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Qua đó tạo thuận tiện trong việc tìm hiểu và tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bắc Kạn có tổng số 92 TTHC/73 kiến nghị thiết thực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch rà soát như phân cấp giải quyết TTHC; giảm thời gian giải quyết, quy trình thực hiện TTHC; giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ của TTHC; bỏ yêu cầu nộp bản chính những giấy tờ không cần thiết; giảm số lượng hồ sơ TTHC... nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC. Trong Quý II năm 2023, UBND tỉnh tiếp nhận 24 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó 03 phản ánh hợp lệ, đúng quy định đã được chuyển cho cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý, công khai; 21 phản ánh không hợp lệ được chuyển trả cho người dân.

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông). 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công bố quy trình nội bộ. Trong Quý II năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành 08 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC với tổng số 159 quy trình.

Nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ về công tác kiểm soát TTHC và việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức 09 lớp tập huấn cho đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát TTHC; cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp và cán bộ, công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc rà soát, lựa chọn thêm các TTHC “không chờ”; thực hiện trả kết quả TTHC ngay sau khi có kết quả giải quyết tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và thanh toán trực tuyến, góp phần giảm chi phí, đem lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản về đẩy mạnh sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh; Văn bản về thực hiện rà soát, đánh giá tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp DVCTT.

Đối với công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC. Quý II/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh với đa dạng hình thức như: Thường xuyên đưa tin bài, thông tin về hoạt động kiểm soát TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và chuyên mục cải cách TTHC trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh để hỗ trợ tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cá nhân, tổ chức về công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng 03 phóng sự tuyên truyền phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Xây dựng và sản xuất 12 nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở gửi 108 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để thực hiện tuyên truyền tại địa phương.

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, hình thức truyền thông mà các đơn vị thực hiện phổ biến là tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị về các nội dung, yêu cầu của công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC thông qua các cuộc họp giao ban, họp phòng, sinh hoạt Chi bộ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo và từng công chức, viên chức, người lao động đối với vai trò của công tác cải cách hành chính nói chung cũng như công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC nói riêng.

Nhìn chung, công tác cải cách TTHC trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầy đủ, toàn diện. Các nhiệm vụ cải cách TTHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.

Thu Hiền