Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc sở, sự đoàn kết, chung tay cùng thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, trong Quý III năm 2023, Sở Công Thương đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong công tác cải cách hành chính.


Công chức Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Sở Công Thương thực hiện tiếp nhận và trả kết quả 100% các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 100% các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh theo đúng quy trình quy định. Sở bố trí 6 công chức thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa của đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Công chức trực đảm bảo chấp hành nghiêm túc quy chế, nội quy làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Quý III, năm 2023, Sở Công Thương  tiếp nhận 6.385 hồ sơ TTHC, trong đó, số mới tiếp nhận trong kỳ là 6.373 hồ sơ (trực tuyến: 6.370 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích: 3 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 12 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 6.365 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 6.316 hồ sơ, đúng hạn: 49 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 20 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 20 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.

Công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện theo đúng quy trình từ khâu tiếp nhận, chuyển bộ phận chuyên môn giải quyết, trình lãnh đạo Sở xem xét quyết định và trả kết quả TTHC luôn bảo đảm thông suốt. Tạo lập hồ sơ điện tử từ hồ sơ đầu vào do tổ chức, công dân nộp, quản lý toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa hiện đại, không có hiện tượng ách tắc.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực ngành Công Thương. Trong quý III, Sở Công Thương đã tiến hành rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa yêu cầu điều kiện, thành phần hồ sơ đối với 37 TTHC, cả 37 TTHC tiến hành rà soát đều có đề xuất phương án đơn giản hóa.

Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Hiện tại Sở Công Thương đang cung cấp 87 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 84/87 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 96,55%; 03/87 dịch vụ công trực tuyến một phần, đạt tỷ lệ 3,45%; Sở có 47 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (05 năm không phát sinh hồ sơ), phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.

Cùng với đó, đơn vị đã chỉ đạo công chức trực tiếp nhận TTHC thực hiện việc số hóa thành phần hồ sơ theo quy định. Thành phần hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa ngay từ khâu tiếp nhận, đảm bảo hồ sơ khi chuyển cho bộ phận chuyên môn và cập nhật lên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đã được số hóa thành phần theo quy định.

Việc cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Trong quý III năm 2023, đơn vị đã thực hiện đối với 3 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của đơn vị được cắt giảm thời gian giải quyết khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến.

Về Tình hình tích hợp dịch vụ công của bộ, cơ quan, UBND cấp tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tại thời điểm báo cáo có 118  TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% các hồ sơ được thực hiện đúng quy trình và đảm bảo thời gian theo quy định.

Đơn vị luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của công chức, viên chức. Các TTHC luôn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của công chức, viên chức, người lao động, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường rà soát, đánh giá quy định TTHC tại đơn vị, đề xuất phương án đơn giản hóa, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cá nhân, tổ chức.

Tiếp nhận và giải quyết kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành về thực hiện TTHC.

Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để kịp thời tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định công bốTTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC theo quy định./.

Thu Hiền