Thời gian qua, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chính quyền cơ sở.


Người dân được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Để nhiệm vụ được thực hiện xuyên suốt trong toàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác CCHC gắn với thực hiện chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị các cấp trên địa bàn tỉnh.

CCHC được bắt đầu từ lề lối làm việc của người đứng đầu. Ngoài việc tổ chức các cuộc họp trực tiếp, phát huy lợi thế mạng xã hội, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn thực hiện điều hành qua các nhóm tin nhắn zalo nội bộ. Nhiều đề tài, sáng kiến hay về công tác CCHC đã được công nhận ở nhiều cấp đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn tỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Trong đó, sáng kiến “Hệ thống tiếp nhận và phân tích ý kiến người dân trên thiết bị di động” của nhóm tác giả thuộc Văn phòng UBND tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận kết quả đánh giá hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh. Hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh từ nhiều kênh khác nhau và điều phối phản ánh sự việc tới các cơ quan chức năng, sở, ban, ngành liên quan xử lý giúp tiết kiệm thời  gian, nhân lực, nâng cao hiệu quả quản lý. Tính mới, tính sáng tạo còn thể hiện ở việc tích hợp với các dịch vụ hành chính công giúp việc nộp và theo dõi giải quyết hồ sơ dễ dàng; cung cấp các thông tin về chính sách của tỉnh, thời tiết, đất đai, quy hoạch...; được sử dụng các tiện ích thông minh thông qua việc kết nối với các dịch vụ y tế, an ninh, môi trường... Sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý của cấp ủy, chính quyền.  

Đặc biệt, từ tháng 9/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”. Theo đó, mô hình thực hiện từ ngày 5/9/2023 đến ngày 30/6/2024. Khi tổ chức, cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng mô hình này vào ngày thứ Hai hằng tuần sẽ được công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn làm việc tại Trung tâm, đội viên Đội tình nguyện tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua trực tuyến thay vì nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho công chức, viên chức và thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính quy định có thu phí, lệ phí.

Cùng với đó, các huyện, thành phố cũng triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong CCHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Tại Bộ phận Một cửa của thành phố Bắc Kạn hiện đã triển khai thực hiện “Ngày không giấy hẹn” - trả kết quả giải quyết trong ngày vào thứ Ba và thứ Năm hằng tuần. UBND huyện Chợ Đồn triển khai “Ngày không giấy hẹn” và “Ngày dịch vụ công trực tuyến” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả…

Qua thời gian triển khai, mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”, hay “Ngày không giấy hẹn” và “Ngày dịch vụ công trực tuyến” được người dân đồng tình hưởng ứng đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Người dân thấy được lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại như giảm thời gian, chi phí hành chính, chi phí đi lại, phí, lệ phí… Cũng từ đây, tổ chức, cá nhân hình thành và thay đổi thói quen nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến ngay tại nhà. Đây cũng là một giải pháp góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 1.168 dịch vụ công trực tuyến và 649 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn ở các cấp đạt 100%.

Quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, triển khai thực hiện một số nội dung như: Lựa chọn một trong các mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” hoặc “Sáng thứ Bảy vì dân”. Thời gian thí điểm thực hiện từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024. Theo đó, mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” sẽ lựa chọn lĩnh vực phù hợp để thực hiện vào 30 phút đầu giờ hoặc 30 phút cuối giờ của buổi sáng hoặc buổi chiều ngày làm việc trong tuần, áp dụng 1 - 2 lần/tuần. Mô hình “Sáng thứ Bảy vì dân” lựa chọn lĩnh vực phù hợp để thực hiện vào 1 - 2 ngày thứ Bảy trong tháng.

Những cách làm sáng tạo đã góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch trên địa bàn tỉnh./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh