Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tập trung thực hiện chủ đề năm 2024 “Năm hành động vì sự hài lòng của người dân” thông qua việc triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Thực hiện tốt công tác tham mưu

Là đơn vị đặc thù của Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện đang trực tiếp quản lý, vận hành, điều phối hoạt động giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu vực giao dịch thủ tục hành chính của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện là đầu mối tập trung thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 18 cơ quan, đơn vị, gồm 16 sở và 2 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Nơi đây đã trở thành điểm đến tin cậy của người dân và doanh nghiệp.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh -  Điểm đến tin cậy của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, với sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Lãnh đạo Trung tâm và sự đồng thuận, đoàn kết tập thể, đặc biệt đội ngũ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm có ý thức trách nhiệm cao, tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp đã đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần vào thành công chung của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự hài lòng và xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt các vai trò hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định. Thông tin, tuyên truyền, công khai, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tham gia đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Để có được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành làm việc tại Trung tâm chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí theo quy định. Nhằm đảm bảo hoạt động của đơn vị, Trung tâm đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh sách nhân sự của các sở cử ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh năm 2024 và các Quyết định thay thế nhân sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều hoạt động truyền thông nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền các quy định, yêu cầu, điều kiện mới trong việc thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân biết, thực hiện, như: Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền hướng dẫn nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn gửi đến Bộ phận Một cửa các đơn vị, địa phương để người dân biết, tìm hiểu cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và phát sóng các mục tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm để phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn. Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng Chương trình khách mời trường quay trao đổi về giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm và một số nội dung khác có liên quan phát trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn.

Qua đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng tầm chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tháng 9/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”. Khi tổ chức, cá nhân đến trung tâm sẽ được công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn làm việc tại Trung tâm, đội viên Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Từ mô hình này, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị, địa phương, từ tháng 1/2024 lựa chọn thí điểm một trong các mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” hoặc “Sáng thứ Bảy vì dân”. Thời gian thí điểm từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/6/2024.

Tháng 6/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo. Đây là một sáng kiến lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua các tiện tích đã được liên kết trên Zalo mini app như: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn, tra cứu danh mục thủ tục hành chính... Ngoài việc tích hợp cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công của tỉnh và các tính năng như tra cứu hồ sơ, hướng dẫn thông tin, góp ý - phản ánh, bình chọn gương điển hình, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn phân mục các tiện ích dịch vụ công dành riêng cho công dân và doanh nghiệp. Từ đây, người dân chỉ cần nhập từ khóa “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích, tính năng cần thiết để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công tại tỉnh. Việc phát triển và ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo cho thấy tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực chuyển mình, từng bước thúc đẩy số hoá ở từng lĩnh vực, phân mảng, đặc biệt là trong hành chính công.

Một năm hành động vì người dân đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện với nỗ lực cao nhất, qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh./

Thu Hiền