Ngày 22/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ký ban hành Quyết định số 1447/QĐ-UBND về việc tặng tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm lao động sáng tạo, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024), trong đó có Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đại diện cho tập thể Trung tâm nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm lao động sáng tạo, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024) do UBND tỉnh phát động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị với chủ đề “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tích cực đổi mới, sáng tạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh”. Đồng thời tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua tại đơn vị, trong đó quán triệt mỗi cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn tận tình và chính xác khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành làm việc tại Trung tâm chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Về kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trong Đợt thi đua, Trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 10.578 hồ sơ. 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn, trong đó tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua trực tuyến chiếm 81,3% trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh tại đơn vị, vượt 21,3% so với chỉ tiêu của UBND tỉnh giao. Để góp phần hoàn thành các nội dung thi đua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Chương trình tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Chương trình tọa đàm được tổ chức là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương chia sẻ, trao đổi học tập kinh nghiệm về tình hình hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề phát sinh tại Bộ phận Một cửa.

Về công tác truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền các quy định, yêu cầu, điều kiện mới trong việc thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân biết, thực hiện, như chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền hướng dẫn nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn gửi đến Bộ phận Một cửa các đơn vị, địa phương để người dân biết, tìm hiểu cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh xây dựng Chương trình khách mời trường quay trao đổi về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm và một số nội dung khác có liên quan phát trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phát triển và cho ra mắt Mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên ứng dụng Zalo. Đây là một sáng kiến lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua các tiện tích đã được liên kết trên Zalo mini app như: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn, tra cứu danh mục thủ tục hành chính... Tại Zalo mini app này, Trung tâm cũng đã xây dựng cách thức bình chọn gương điển hình trong công tác hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Qua đó thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua trong lĩnh vực cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị. Ngoài những nội dung trên, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Tiếp tục duy trì thực hiện mô hình, các chương trình đang triển khai, thực hiện tại Trung tâm như Mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”; Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”“Sáng thứ Bảy vì dân”.

Để góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xác định thi đua tiếp tục là một trong những nội dung qua trọng cần quan tâm triển khai thực hiện. Quán triệt mỗi cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đơn vị phải chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Quan tâm bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị./.

Quang Đạt