Ngày 31/7/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ban hành Báo cáo số 10/BC-TTPVHCC về kết quả triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.


Hỗ trợ công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

 

Theo đó, từ ngày 5/9/2023 đến ngày 30/6/2024, 8 sở triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả 1.980 hồ sơ của 10 thủ tục hành chính, tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn. Đối với các hồ sơ có quy định thu phí, lệ phí đều được tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến. Quá trình nghiên cứu, xây dựng mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được thực hiện bài bản, tuân thủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính như xây dựng và ban hành kế hoạch, thông báo các thủ tục áp dụng mô hình, tổ chức ra quân tại đơn vị nhằm thông tin tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, cá nhân biết về cách thức triển khai thực hiện. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phổ biến, quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên Bưu điện đang làm việc tại đơn vị tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đang áp dụng mô hình. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Kạn và Đoàn Các cơ quan tỉnh để hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm thực hiện thủ tục hành chính thông qua việc hướng dẫn thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn; hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản ngân hàng miễn phí ngay tại Trung tâm.

Do đó, trong quá trình triển khai đã tạo được sự đồng thuận, quan tâm, phối hợp của các sở, huy động được sự tham gia vào cuộc của doanh nghiệp, đoàn thể như Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Kạn, Đoàn Các cơ quan tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên Bưu điện được phân công thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự, nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”, qua đó đã tích cực, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công. Về cơ sở vật chất, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí các máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như các thiết bị khác như máy in, máy scan… Theo đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã kiến nghị Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để xem xét, áp dụng cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng như tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các sở, ngành có thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên Bưu điện tỉnh làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm biết về cách thức thực hiện của các thủ tục hành chính cụ thể, từ đó chủ động trong việc chuẩn bị thành phần hồ sơ, tài liệu, thực hiện thủ tục hành chính theo cách thức quy định. Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt văn hóa công sở, nội quy, quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm; hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Đối với các cơ quan, đơn vị đang triển khai Chương trình phối hợp tại đơn vị, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai thực hiện tốt các Chương trình phối hợp đã ký kết; quan tâm bố trí nhân sự linh hoạt đến Trung tâm để hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến./.

Quang Đạt