Năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Kạn đạt tổng số 64,75 điểm, thấp hơn năm trước 0,4 điểm. Bắc Kạn đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá cụ thể từng chỉ số thành phần, từ đó xác định phải quyết liệt hơn nữa trong nâng cao chất lượng Chỉ số PCI.

So với năm 2022, trong 10 chỉ số thành phần của Chỉ số PCI năm 2023, Bắc Kạn có 6 chỉ số tăng điểm, 4 chỉ số giảm điểm. Trong đó, Chỉ số cạnh tranh bình đẳng có sự cải thiện nhiều nhất, đạt 6,95 điểm (tăng 0,72 điểm), điều này chứng tỏ các doanh nghiệp đánh giá cao chính quyền địa phương đã đổi mới cách thức quản lý nhà nước theo hướng tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng, như: 14% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn hơn là phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương” (kế hoạch của tỉnh năm 2023 là dưới 49%); 14% doanh nghiệp phản ánh “Thủ tục hành chính nhanh chóng hơn là đặc quyền dành cho các doanh nghiệp lớn” (kế hoạch dưới 30%); 14% doanh nghiệp phản ánh “Dễ dàng có được các hợp đồng từ cơ quan nhà nước là đặc quyền dành cho các doanh nghiệp lớn” (kế hoạch dưới 30%)…

Tiếp theo là Chỉ số gia nhập thị trường đạt 6,64 điểm, tăng 0,28 điểm so với năm 2023. Qua khảo sát cho thấy, số lượng doanh nghiệp cho biết phải trì hoãn/hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do những khó khăn gặp phải khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp giảm đi; số doanh nghiệp đánh giá việc hướng dẫn thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện là rõ ràng, đầy đủ; cán bộ am hiểu chuyên môn và nhiệt tình, thân thiện… năm 2023 cũng tăng lên.

Về Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng có sự cải thiện, đạt 4,79 điểm, tăng 0,2 điểm so với năm 2022. Trong đó đáng chú ý là 87% doanh nghiệp đánh giá thủ tục tiếp cận các chương trình đào tạo nghề cho người lao động là dễ thực hiện; 70% doanh nghiệp đánh giá thủ tục tiếp cận dịch vụ tư vấn thông tin thị trường là dễ thực hiện, 64% doanh nghiệp đánh giá chất lượng cung cấp thông tin về FTA của cơ quan nhà nước địa phương đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp (trung bình cả nước đạt 44,6%).

Đối với Chỉ số tính minh bạch đạt 6,7 điểm, tăng được 0,15 điểm do trong năm các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện việc công khai 100% thông tin, tài liệu (trừ tài liệu mật). Trong đó, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, dữ liệu bản đồ đất đai, các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính (TTHC), chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, ngành, lĩnh vực, địa phương được công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các văn bản quy phạm pháp luật, biểu mẫu thực hiện TTHC, chính sách ưu đãi đầu tư và những thông tin khác liên quan cũng được các đơn vị cung cấp đầy đủ, nhanh chóng theo quy định pháp luật khi được doanh nghiệp, người dân yêu cầu…

Năm 2022, Chỉ số tiếp cận đất đai là một trong những chỉ số bị giảm điểm so với năm 2021. Vì vậy, năm 2023, Bắc Kạn đã quan tâm nghiên cứu, rà soát, đơn giản hóa TTHC liên quan đến nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, cấp huyện để rút ngắn thời gian chờ đợi giải quyết TTHC của doanh nghiệp và người dân; tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực đất đai và mở rộng mặt bằng kinh doanh, đảm bảo đúng theo quy định của của pháp luật; thực hiện hướng dẫn đầy đủ thủ tục hồ sơ và quy trình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai, khuyến khích doanh nghiệp và người dân thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến… nhờ đó, Chỉ số tiếp cận đất đai cũng đã tăng 0,03 điểm, đạt 6,31 điểm.

Còn đối với Chỉ số đào tạo lao động thì đa số các chỉ tiêu thành phần được duy trì hoặc không có sự thay đổi đáng kể so với năm 2022. Duy nhất chỉ tiêu “Giáo dục phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt” được các doanh nghiệp đánh giá tốt hơn hẳn so với năm 2022 (từ 30% lên 41% vào năm 2023); theo đó, tổng điểm Chỉ số đào tạo lao động tăng 0,09 điểm so với năm 2022, đạt 5,47 điểm.

Bên cạnh những chỉ số thành phần tăng điểm thì vẫn còn đến 4 chỉ số giảm điểm. Trong đó, Chỉ số tính năng động giảm 1,32 điểm so với năm 2022, đạt 6,05 điểm, chỉ có 47% doanh nghiệp quan sát thấy thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân là tích cực, tỷ lệ của năm 2022 là 66%; 69% doanh nghiệp cho biết, UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh, giảm 11% so với năm 2022. Đáng lưu ý, có đến 53% doanh nghiệp đánh giá “Các sở, ngành không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh”, tăng 20% so với năm 2022; chỉ 22% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Chủ trương, chính sách của tỉnh, thành phố đối với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động là ổn định và nhất quán”, giảm 27% so với năm 2022.

Chỉ số Chi phí không chính thức cũng giảm 0,56 điểm so với năm 2022, đạt 6,86 điểm. Qua kết quả khảo sát cho thấy, nguyên nhân chính là do tỷ lệ doanh nghiệp có tranh chấp song không lựa chọn Tòa án để giải quyết do lo ngại tình trạng “chạy án” tăng cao đột biến từ 6% lên 68%, cao hơn mức trung vị của cả nước 15%, dẫn đến tổng điểm cho chỉ tiêu này giảm.

Chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự năm 2023 đạt 7,9 điểm, giảm 0,12 điểm so với năm 2022. Có 11/18 chỉ tiêu thành phần được doanh nghiệp đánh giá tương đối tốt (mức độ hài lòng trên 75%). 100% doanh nghiệp đánh giá cơ quan công an sở tại xử lý vụ việc của doanh nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn 6% doanh nghiệp phản ánh bị trộm cắp hoặc đột nhập và 1% doanh nghiệp phải trả tiền bảo kê cho các băng nhóm côn đồ, tổ chức xã hội đen để yên ổn làm ăn.

Những con số trên cho thấy, mặc dù tỉnh đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhưng vẫn còn những điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, triển khai, quan tâm nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, vì thế tính năng động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành chưa được phát huy hết khả năng, việc cải thiện điểm số thành phần chưa toàn diện, trong khi đó đòi hỏi của doanh nghiệp, người dân về chất lượng điều hành của tỉnh ngày càng cao.


Doanh nghiệp thực hiện các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Trong bối cảnh hầu hết các tỉnh, thành phố đều nỗ lực cải thiện, vươn lên mạnh mẽ trong bảng xếp hạng toàn quốc, Bắc Kạn xác định thời gian tiếp theo, người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để tạo sự chuyển biến căn bản, rõ nét về tư duy, nhận thức, quan điểm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, nghiên cứu, xem xét lựa chọn đơn vị tư vấn để hỗ trợ phân tích, tư vấn và đưa ra các giải pháp hiệu quả cải thiện mạnh mẽ các chỉ số thành phần trong bộ Chỉ số PCI.../.

Thu Hiền