Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trong năm, công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được BHXH tỉnh thực hiện quyết liệt, được chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Quầy giao dịch của BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh người dân đến giao dịch được hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh chóng. Chị Hà Thị T - hộ khẩu thường trú tại huyện Na Rì có người thân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, được giới thiệu dến làm thủ tục cấp mất thẻ tại Trung tâm cho biết: “Người nhà tôi vào viện, cả nhà rất lo lắng khi tìm không thấy thẻ BHYT, xa xôi quay về nhà thì thật mất thời gian. May quá đến đây được cấp lại thẻ ngay chỉ sau 10 phút, không phải về tận huyện mới làm được như trước đây nữa. Tôi cũng được cán bộ giao dịch ở đây cho biết, hiện có thêm nhiều thủ tục được tiếp nhận bằng hồ sơ và chữ ký điện tử, đặc biệt là sử dụng thẻ BHYT điện tử qua ứng dụng VssID - BHXH số, nên càng thuận tiện hơn khi không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH!”.

Bà Phạm Thị Kim Anh – Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh – phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC BHXH tỉnh cũng cho biết: “Số lượt giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khá đông, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm với tổng số hơn 3.384 hồ sơ thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, trong đó có hơn 2.970 hồ sơ giao dịch điện tử. Ngoài việc bố trí hợp lý về nhân lực, đầu tư trang thiết bị, BHXH tỉnh luôn chú trọng ứng dụng CNTT và đẩy mạnh giao dịch điện tử. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả đúng và trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ chậm, muộn. Với một số TTHC được ngành BHXH đơn giản hóa quy trình, như thủ tục in và cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng đã giúp người dân rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả ngay tại chỗ. Những phản hồi tích cực của Nhân dân là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình”. 


Người dân được trả thẻ BHYT ngay tại chỗ khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và người dân khi đến giao dịch tại Trung tâm, nhằm vận động, phát triển thêm số người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện thu trực tiếp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người tham gia tăng mới và người tham gia có thời gian gián đoạn sau 1 năm; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số và hướng dẫn sử dụng hình thẻ BHYT điện tử cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng như tra cứu quá trình tham gia BHXH; vận động người đến nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng tại Bưu điện tỉnh chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức thanh toán qua tài khoản.

Có thể nói, sau 2 năm thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Theo Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc niêm yết, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn). Với tác phong phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện và sự thuận tiện trong giao dịch, BHXH tỉnh đã tạo thêm địa chỉ tin cậy, hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động và người dân trong tỉnh.

Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo quy định, đẩy mạnh giao dịch điện tử; tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình đối với mọi TTHC về BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ viên chức được phân công trực giao dịch tại Trung tâm; tăng cường vận động người tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Từ đó góp phần giúp người dân thêm hiểu, tin tưởng và tiếp tục tham gia các chính sách BHXH, BHYT./.

T.M