Thời gian qua, việc chi trả chế độ cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN hằng tháng trên địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ, kịp thời và có hiệu quả tích cực. Công tác này đã tạo được sự chủ động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại sự hài lòng cho người thụ hưởng chính sách ở địa phương.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến hết ngày 30/6/2021, số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng là 10.856 người (Trong đó: Hưu viên chức: 7.470 người; hưu quân đội: 776 người; hưu tự nguyện: 290 người; mất sức lao động: 741 người; Tai nạn lao động (TNLĐ) và phục vụ TNLĐ: 65 người; trợ cấp theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg: 11 người; trợ cấp theo Quyết định số 613/QĐ-TTg: 214 người; trợ cấp tuất: 1.195 người; trợ cấp cán bộ xã: 94 người); trợ cấp thất nghiệp là 641 người, uớc đến tháng 06/2021 là 800 người, tăng 159 người. BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết 155 hồ sơ hưởng chế độ BHXH hằng tháng, 1.022 hồ sơ hưởng BHTN với tổng số chi BHXH, BHTN, BHYT toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm là 542.280 triệu đồng, tăng 118.189 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020 (Trong đó, chi BHXH là 381.782 triệu đồng, tăng 77.727 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020; chi BHTN là 11.856 triệu đồng, tăng 6.931 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020).

Ngay từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị trực thuộc về thu, chi BHXH, BHYT, BHTN; phát động phong trào thi đua đối với các Đại lý thu Bưu điện; tiếp nhận các Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển đến để chi trả BHTN cho người lao động (NLĐ) theo quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát hồ sơ hưởng BHXH, BHTN nhằm ngăn ngừa việc chi trả hưởng không đúng chế độ, chính sách; cử các đoàn công tác xuống các điểm chi trả để hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người hưởng và giám sát việc chi trả; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chi trả ngành Bưu điện và mở hội nghị đánh giá kết quả phối hợp qua hệ thống Bưu điện. Đồng thời, giải quyết các đơn thư của cá nhân về chế độ, chính sách BHXH, BHTN; tuyên truyền, giải đáp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Kạn để mọi người dân kịp thời nắm bắt các chế độ, chính sách của Ngành.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp BHTN bằng tiền mặt cho người hưởng BHXH, BHTN được cơ quan BHXH phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện cố định vào hai ngày mùng 7 và mùng 8 hằng tháng. Sau đó chuyển về các điểm Bưu cục chi trả đến hết ngày 25 cuối tháng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thụ hưởng. Qua kiểm tra, giám sát định kỳ tại các điểm chi trả của Bưu điện cho thấy: Việc thực hiện chi trả trên địa bàn tỉnh nhìn chung được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định và khách quan, minh bạch; các bước xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người hưởng được cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu chặt chẽ, không để xảy ra sai sót; khâu bố trí cơ sở vật chất và lực lượng nhân viên bưu điện tại các điểm chi trả đáp ứng yêu cầu của người dân theo hướng thuận tiện, nhanh gọn, chính xác, an toàn; việc thanh quyết toán của Bưu điện đảm bảo đúng thời gian quy định của BHXH Việt Nam, không có vướng mắc phát sinh. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có trụ sở tại Bưu điện tỉnh, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC BHXH tỉnh cũng đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người thụ hưởng trong các đợt chi trả tại Bưu điện. Nhờ đó kịp thời xử lý tình huống phát sinh, đem lại sự hài lòng cho người hưởng chế độ.


Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại các điểm chi trả Bưu điện được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.

Bên cạnh chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, trước tình hình dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành. Để công tác chi trả được đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN, BHXH tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị trực thuộc và Đại lý Bưu điện vận động người hưởng nhận chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân; phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, vận động NLĐ nhận các khoản trợ cấp BHXH qua tài khoản; phối hợp với các ngân hàng vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM. Đồng thời phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 01 - 02/2021, tháng 5 - 6/2021 và tháng 7 - 8/2021 trong cùng kỳ chi trả.

Ngoài việc chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, BHXH tỉnh cũng tập trung giải quyết tốt chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau; thai sản; dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản); chế độ BHXH một lần và các hồ sơ khác về điều chỉnh mức hưởng, di chuyển nơi hưởng. Cụ thể, đến hết tháng 6/2021, BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết 1.361 hồ sơ hưởng các chế độ tuất 1 lần, BHXH 1 lần; 1.431 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản; 1.022 hồ sơ hưởng BHTN; gần 600 hồ sơ BHXH điều chỉnh mức hưởng, di chuyển tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết chế độ, chính sách trên địa bàn tỉnh đòi hỏi BHXH tỉnh cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người thụ hưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết chế độ, chính sách; tiếp tục đơn giản hóa các TTHC trong giải quyết chế độ BHXH, BHTN, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, giấy tờ không cần thiết nhằm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện và đúng quy định; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ trong công tác quản lý và chi trả, đem đến sự thuận lợi và tiện ích tốt nhất cho người hưởng chế độ; đảm bảo an toàn tiền mặt và chặt chẽ trong quản lý đối tượng.

Với mạng lưới phủ khắp toàn tỉnh đến tận thôn, xã, cùng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Bưu điện, việc chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua hệ thống Bưu điện là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp cùng toàn xã hội. Qua đó giúp cơ quan BHXH thực hiện chủ trương đổi mới, từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hóa, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế./.

T.M