Mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” được thực hiện thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, sau một thời gian thực hiện đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.

Với thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 5/9/2023 đến 30/6/2024, qua triển khai thực hiện đã mang lại kết quả nhất định. Triển khai thực hiện mô hình, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tuyên truyền để cá nhân, tổ chức biết về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến như giảm thời gian thực hiện, tiết kiệm chi phí hành chính, chi phí đi lại…; Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các quy định về thủ tục hành chính; nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến...


Anh Lục Thanh Hải, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Sở Tư pháp là một trong các cơ quan thực hiện mô hình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, Sở Tư pháp đã triển khai, áp dụng thí điểm mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” đối với thủ tục Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Từ ngày 5/9/2023 đến hết ngày 30/6/2024, đã có 3.030/3.030 (chiếm 100%) hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến và được thanh toán trực tuyến đối với các hồ sơ phải nộp phí, tất cả các hồ sơ đều được trả trước hạn và đúng hạn. Mặc dù khối lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhất so với các đơn vị tiếp nhận tại Trung tâm, song công dân đến làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đều được công chức hướng dẫn, hỗ trợ nộp trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn.

 Ngoài Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình đối với thủ tục hành chính Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế (trừ phương pháp tính thuế). Từ ngày 5/9/2023 đến ngày 30/6/2024, Sở đã tiếp nhận trực tuyến 28/28 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 100% hồ sơ, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Theo đánh giá của Sở, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế (trừ phương pháp tính thuế) được thực hiện thuận lợi và được các tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp trực tuyến, theo đó, đã nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”.

Thực hiện mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những cách làm hay, góp phần tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về lợi ích nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, để lựa chọn thực hiện. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, có một số sở còn gặp khó khăn như Sở Tài nguyên và Môi trường. Thời gian thực hiện thí điểm, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 121 hồ sơ của thủ tục Thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao. Trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính do tính chất tài liệu, hồ sơ địa chính khá phức tạp, quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với thẩm định nhu cầu sử dụng đất của các dự án có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cần lấy ý kiến hay trong quá trình kiểm tra thực địa có sự sai khác về thông tin số liệu giữa hồ sơ và thực địa cần hoàn thiện, thống nhất số liệu, điều này cũng phần nào khiến cho tổ chức, cá nhân cảm thấy khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các phần mềm của Bộ và phần mềm của tỉnh vẫn còn gặp nhiều sự cố, lỗi phần mềm, do đó phần nào đã ảnh hưởng tới quá trình phục vụ cá nhân, tổ chức khi áp dụng mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”. 

Khắc phục những khó khăn trên, cùng với việc đề xuất nâng cấp, hoàn thiện, khắc phục các lỗi phần mềm trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đảm bảo đáp ứng các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến người dân khi triển khai các thủ tục hành chính đủ điều kiện nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến, góp phần đáp ứng mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử./.

Thu Hiền